ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาววิกานดา พิณแพทย์
ตำแหน่ง : ครู คศ.1
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 04 ต.ค. 2561,08:56  อ่าน 760 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยการสอนแบบ Project Based Learning โดยบูรณาการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านปราจีนบุรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
รายละเอียดผลงาน
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยการสอนแบบ Project Based Learning
โดยบูรณาการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านปราจีนบุรี ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย : นางสาววิกานดา พิณแพทย์
กลุ่มสาระฯ : ภาษาต่างประเทศ
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้เป็นงานวิจัย ประเภทเชิงทดลอง (Experimental research)
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถน าเอาผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของตนเองมาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสมเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของตนเอง
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 จ านวน 3 ห้อง รวมทั้งสิ้น 102 คน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
โดยสุ่มตัวอย่างแบบ (กรณีศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง) สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยการสอนแบบ Project
Based Learning โดยบูรณาการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านปราจีนบุรี ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จ านวน 8 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยการสอนแบบ Project Based Learning
โดยบูรณาการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านปราจีนบุรี มีลักษณะเป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จ านวน 1 ชุด 23 ข้อ
วิเคราะห์หาข้อมูลเชิงสถิติ
1. หาค่าดัชนีความสอดคล้องของแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยการสอนแบบ
Project Based Learning โดยบูรณาการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านปราจีนบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (IOC : ItemObjective Congruence Index)
2. วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนแบบทดสอบอิงเกณฑ์
แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 20 ข้อ แบบอัตนัย จ านวน 3 ข้อ โดยใช้ดัชนีความสอดคล้อง
(IOC : Item-Objective Congruence Index)
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยการสอนแบบ Project Based Learning
โดยบูรณาการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านปราจีนบุรี ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ใช้ร้อยละ (Percentage)
ผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยวิธีการสอนแบบ Project Based Learning
โดยบูรณาการกับผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี สูงกว่าก่อนเรียน
ร้อยละ 70 จึงสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนของนักเรียนสูงขึ้นหลังจากที่ได้รับด้านการฝึกฝน
ดังนั้น การสอนแบบ Project Based Learning โดยบูรณาการกับผลิตภัณฑ์พื้นบ้านช่วยให้นักเรียนมี
ผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนเพิ่มขึ้นจริง

โพสเมื่อ : 04 ต.ค. 2561,08:56   อ่าน 760 ครั้ง