เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางสาววิกานดา พิณแพทย์ |
ตำแหน่ง : |
ครู คศ.1 |
เบอร์โทรศัพท์ : |
|
อีเมล : |
|
โพสเมื่อ : |
04 ต.ค. 2561,08:56 อ่าน 760 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยการสอนแบบ Project Based Learning โดยบูรณาการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านปราจีนบุรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
รายละเอียดผลงาน
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยการสอนแบบ Project Based Learning โดยบูรณาการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านปราจีนบุรี ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชื่อผู้วิจัย : นางสาววิกานดา พิณแพทย์ กลุ่มสาระฯ : ภาษาต่างประเทศ ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ รายงานวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้เป็นงานวิจัย ประเภทเชิงทดลอง (Experimental research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถน าเอาผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของตนเองมาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสมเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของตนเอง กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 จ านวน 3 ห้อง รวมทั้งสิ้น 102 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี โดยสุ่มตัวอย่างแบบ (กรณีศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง) สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยการสอนแบบ Project Based Learning โดยบูรณาการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านปราจีนบุรี ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จ านวน 8 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยการสอนแบบ Project Based Learning โดยบูรณาการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านปราจีนบุรี มีลักษณะเป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จ านวน 1 ชุด 23 ข้อ วิเคราะห์หาข้อมูลเชิงสถิติ 1. หาค่าดัชนีความสอดคล้องของแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยการสอนแบบ Project Based Learning โดยบูรณาการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านปราจีนบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (IOC : ItemObjective Congruence Index) 2. วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนแบบทดสอบอิงเกณฑ์ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 20 ข้อ แบบอัตนัย จ านวน 3 ข้อ โดยใช้ดัชนีความสอดคล้อง (IOC : Item-Objective Congruence Index) 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยการสอนแบบ Project Based Learning โดยบูรณาการผลิตภัณฑ์พื้นบ้านปราจีนบุรี ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ใช้ร้อยละ (Percentage) ผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนด้วยวิธีการสอนแบบ Project Based Learning โดยบูรณาการกับผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี สูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 70 จึงสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนของนักเรียนสูงขึ้นหลังจากที่ได้รับด้านการฝึกฝน ดังนั้น การสอนแบบ Project Based Learning โดยบูรณาการกับผลิตภัณฑ์พื้นบ้านช่วยให้นักเรียนมี ผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนเพิ่มขึ้นจริง
|
โพสเมื่อ :
04 ต.ค. 2561,08:56
อ่าน 760 ครั้ง
|