ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
ผู้วิจัย นางสาคร อ่อนเอม
นายไพฑูรย์ ศรีนาค
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้เป็นงานวิจัย
ประเภท เชิงทดลอง
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
เสริมสร้างการทำแบบทดสอบในเรื่องการสื่อสารและการพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่าง/ประชากรที่ใช้
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑
โดยสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
คือ
๑. แบบทดสอบก่อนเรียน
( Pre-test)
๒. แบบทดสอบวัดหลังเรียน
(Post-test)
วิเคราะห์หาข้อมูลสถิตติ
โดยใช้สถิติ
การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพกระบวนการและประสิทธิภาพผลลัพธ์ของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3/๑( )มีประสิทธิภาพ87.94
/ 83.26ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
75/75 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3/๑
มีค่าเท่ากับ0.6581 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.81 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/๑ส่งผลให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน หรือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ
65.81
3.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3/1
4.
ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 คิดเป็นค่าเฉลี่ย4.43ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน0.41 ระดับความพึงพอใจอยู่ที่ระดับมาก
สรุปได้ว่าการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1ส่งผลให้นักเรียนเอาใจใส่และตั้งใจเรียนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น |