ชื่อเรื่อง : การแก้ปัญหาการอ่านออกเสียงและจับใจความภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมกลุ่ม
ชื่อผู้วิจัย
: นางสาวชัชชารี ประชุมชน
กลุ่มสาระฯ
: การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ปีการศึกษา
: 2561
บทคัดย่อ
รายงานวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้เป็นงานวิจัย
ประเภททดลอง
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
•
เพื่อการแก้ปัญหานักเรียน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการพูด การอ่าน
และการเขียนด้วยกิจกรรมกลุ่ม
•
เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน และผลสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 จำนวน 3 ห้อง รวมทั้งสิ้น 15 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2561 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
โดยสุ่มตัวอย่างแบบ
(กรณีศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง) สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.
แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน /
เอกสารเสริมในวิชาภาษาอังกฤษ
2.
แบบบันทึกผลการทำแบบฝึกหัดของนักเรียน
3. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษอ่าน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4/6 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 จำนวน 3
ห้อง โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จำนวน 10 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 10
ชั่วโมง
ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4/6 -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 จำนวน 3 ห้อง รวมทั้งสิ้น จำนวน 15
คน ที่ ประสบ ปัญหาความไม่เข้าใจในการอ่านจับใจความ ต่อเนื่อง 10 สัปดาห์
มีความเข้าใจ และรับผิดชอบทำแบบฝึกหัดของนักเรียน มีนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 60
จากการติดตามผลการทำแบบฝึกหัดของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในวิชาภาษาอังกฤษจำนวน
15 คน
นักเรียนมีความเข้าใจและรับผิดชอบทำแบบฝึกหัดเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นไปได้เนื่องจากนักเรียนมีข้อมูลในการทำความเข้าใจแบบที่เขียนเกี่ยวกับโครงสร้างที่ใช้
และมีเพื่อนช่วยกันคิดมากขึ้น จากการร่วมกันทำงานเป็นกลุ่มท้ายชั่วโมงเรียน
ทำให้นักเรียนมีความมั่นใจในการทำการบ้าน และมีความรักและสามัคคีในกลุ่มมากขึ้น
ประกอบกับมีการลงบันทึกติดตามอย่างมีระบบ อย่างไรก็ตาม
จำนวนนักเรียนที่รับผิดชอบทำการบ้านที่เพิ่มขึ้น 60 % ซึ่งตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความเข้าใจในโครงสร้างที่ใช้
รวมทั้งรับผิดชอบทำการบ้านมากขึ้น |