ชื่อเรื่อง : การพัฒนาการจำคำศัพท์ภาษาจีนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
วิชา ภาษาจีนอ่าน-เขียน1 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวปรีดาวรรณ ถาวร
กลุ่มสาระฯ : ภาษาต่างประเทศ
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้เป็นงานวิจัย (ประเภท) ทดลอง
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
- เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4/7 ใช้กิจกรรมการเขียนคำศัพท์และทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์
2. เพื่อเป็นการฝึกนักเรียนให้มีความรับผิดชอบในการท่องศัพท์
กลุ่มตัวอย่าง/ประชากรที่ใช้
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7
โดยสุ่มตัวอย่างแบบ (กรณีศึกษาจากลุ่มตัวอย่าง) -
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
คือ
1.
แบบทดสอบวัดความรู้ด้านคำศัพท์ (Pre test)
2.
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ ( 3 ฉบับ)
3.
แบบทดสอบวัดความรู้ด้านคำศัพท์ (Post test)
วิเคราะห์หาข้อมูลเชิงสถิติ
โดยใช้สถิติ หาค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัย พบว่า การใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และทำแบบฝึกหัดวิชาภาษาจีนอ่าน-เขียน1
ทำให้นักเรียนมีความรู้ และความจำ ในการนำคำศัพท์ที่ได้เรียนมาใช้และทำแบบฝึกหัดหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิม
จากผลการทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 นั้น
แสดงให้เห็นว่า คะแนนเฉลี่ยของแต่ละคนไม่ถึง 10 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ
49.14 สาเหตุเนื่องมาจากนักเรียนไม่มีความคุ้นเคยกับคำศัพท์นี้มากนัก
หรืออาจจะเคยพบเห็นมาบ้างแต่ยังเขียนหรือจดจำได้ไม่ดี หรือนักเรียนอาจจะไม่เคยนำไปใช้เท่าที่ควร
แต่หลังจากนักเรียนได้ทำแบบฝึกหัดทั้งสามครั้งแล้วผลปรากฏว่าคะแนนโดยเฉลี่ยของนักเรียนเพิ่มขึ้น
จากร้อยละ 49.14 เป็นร้อยละ 66.14 คิดเป็นความก้าวหน้าคือร้อยละ
17 |