เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางสาวิณี ปลั่งบุญมี |
ตำแหน่ง : |
ครู คศ.2 |
เบอร์โทรศัพท์ : |
|
อีเมล : |
|
โพสเมื่อ : |
04 ต.ค. 2561,08:40 อ่าน 634 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : พัฒนาทักษะด้านการอ่าน เรื่อง การฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
รายละเอียดผลงาน
ชื่อเรื่อง พัฒนาทักษะด้านการอ่าน เรื่อง การฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จังหวัดปราจีนบุรี ผู้วิจัย นางสาวกมลชนก พันธุ์ทอง นางสาวิณี ปลั่งบุญมี นางสาวรุจิรา เจริญสุข หน่วยงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนปราจีนกัลยาณี ปีการศึกษา 2561 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการอ่าน เรื่อง การฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จังหวัดปราจีนบุรี วิชาภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรแกนกลางปี 2542กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จังหวัดปราจีนบุรีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนเกี่ยวการฝึกทักษะการอ่านวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ การหาค่าเฉลี่ย X = å X N ผลจากการวิจัยครั้งนี้พบว่า จากการเปรียบเทียบคะแนนการอ่านของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมในการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าค่าคะแนนทางสถิติก่อนทำการทดลองคะแนนของกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยเป็น 12.73 และคะแนนของกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยเป็น 10.73 และหลังทำการทดลองคะแนนของกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยเป็น 21.40 และคะแนนของกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยเป็น 17.46 ซึ่งมีความแตกต่างกันมากอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ แสดงว่ากลุ่มทดลองมีคะแนนการอ่านสูงกว่ากลุ่มควบคุม เด็กสามารถเรียนการอ่านได้ดี และรักการอ่านมากขึ้น บ่งบอกถึงประสิทธิผลของเครื่องมือในการใช้ ที่ทำการทดลองเป็นเรื่องที่เรียงลำดับจากเรื่องง่ายไปเรื่องยากและมีภาพประกอบรวมทั้งแบบฝึกหัดที่เด็กจะสามารถอ่านได้ง่ายและน่าสนใจ เป็นการเริ่มต้นให้เด็กฝึกและหัดอ่าน เพราะเด็กสามารถจดจำคำศัพท์ไว้ในหน่วยความจำ จึงสามารถอ่านจับใจความได้เมื่อมีการทดสอบภายหลัง |
โพสเมื่อ :
04 ต.ค. 2561,08:40
อ่าน 634 ครั้ง
|