เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางสาวกมลชนก พันธุ์ทอง |
ตำแหน่ง : |
ครู คศ.2 |
เบอร์โทรศัพท์ : |
|
อีเมล : |
|
โพสเมื่อ : |
04 ต.ค. 2561,08:40 อ่าน 661 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : พัฒนาทักษะด้านการอ่าน เรื่อง การฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
รายละเอียดผลงาน
ชื่อเรื่อง พัฒนาทักษะด้านการอ่าน เรื่อง การฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
จังหวัดปราจีนบุรี
ผู้วิจัย นางสาวกมลชนก พันธุ์ทอง
นางสาวิณี ปลั่งบุญมี
นางสาวรุจิรา
เจริญสุข
หน่วยงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการอ่าน เรื่อง การฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
จังหวัดปราจีนบุรี
วิชาภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรแกนกลางปี 2542กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
จังหวัดปราจีนบุรีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียน
และหลังเรียนเกี่ยวการฝึกทักษะการอ่านวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ การหาค่าเฉลี่ย
X = å X
N
ผลจากการวิจัยครั้งนี้พบว่า
จากการเปรียบเทียบคะแนนการอ่านของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมในการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
พบว่าค่าคะแนนทางสถิติก่อนทำการทดลองคะแนนของกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยเป็น 12.73 และคะแนนของกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยเป็น 10.73
และหลังทำการทดลองคะแนนของกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยเป็น 21.40 และคะแนนของกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยเป็น
17.46 ซึ่งมีความแตกต่างกันมากอย่างเห็นได้ชัด
ซึ่งปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ แสดงว่ากลุ่มทดลองมีคะแนนการอ่านสูงกว่ากลุ่มควบคุม
เด็กสามารถเรียนการอ่านได้ดี และรักการอ่านมากขึ้น
บ่งบอกถึงประสิทธิผลของเครื่องมือในการใช้
ที่ทำการทดลองเป็นเรื่องที่เรียงลำดับจากเรื่องง่ายไปเรื่องยากและมีภาพประกอบรวมทั้งแบบฝึกหัดที่เด็กจะสามารถอ่านได้ง่ายและน่าสนใจ
เป็นการเริ่มต้นให้เด็กฝึกและหัดอ่าน เพราะเด็กสามารถจดจำคำศัพท์ไว้ในหน่วยความจำ
จึงสามารถอ่านจับใจความได้เมื่อมีการทดสอบภายหลัง |
โพสเมื่อ :
04 ต.ค. 2561,08:40
อ่าน 661 ครั้ง
|