ชื่อเรื่อง บทบาทของครูสังคมศึกษาด้านการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จังหวัดปราจีนกัลยาณี ผู้จัดทำ นางสาวศิราภรณ์ วงษ์สุวรรณ์ นายวสันต์ งามแสง นายวรพงษ์ อ่อนนา กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ปีการศึกษา 2561 บทคัดย่อ รายงานวิจัยในครั้งนี้เป็นงานวิจัย ประเภทแบบเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อศึกษาบทบาทของครูสังคมศึกษาด้านการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จังหวัดปราจีนบุรี 2.เพื่อนำมาประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จังหวัดปราจีนบุรี กลุ่มตัวอย่าง/ประชากรที่ใช้ ครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 15 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนปราจีนกัลยาณี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 100 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. แบบสอบถามครูสังคมศึกษา 2.แบบสอบถามนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ โดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัยพบว่า การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบสำรวจครั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของครูสังคมศึกษาด้านการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จังหวัดปราจีนบุรีประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือครูสังคมศึกษาจำนวน 15คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5จำนวน 100 คนที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถามบทบาทของครูสังคมศึกษาด้านการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จังหวัดปราจีนบุรี การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยมีผลของการศึกษาดังนี้ 1.ครูสังคมศึกษาปฏิบัติบทบาทด้านการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีภายในห้องเรียนโดยอยู่ในระดับมากที่สุดคือการจัดกิจกรรมในห้องเรียนเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีโดยมีจิตสาธารณะ ยกย่องชมเชยให้กาลังใจแก่นักเรียนที่ทากิจกรรมความดีจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนเป็นผู้นำประโยชน์ต่อส่วนรวมจัดกิจกรรมทักษะกระบวนการกลุ่มเพื่อส่งเสริมความสามัคคีและประเมินผลการจัดกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนส่วนการปฏิบัติบทบาทโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 4.24 2.ครูสังคมศึกษาปฏิบัติบทบาทด้านการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีภายนอกห้องเรียนโดยอยู่ในระดับมากที่สุดคือ การจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนเป็นพลเมืองดีที่เคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย จัดกิจกรรมส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีให้นักเรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมกับโรงเรียนในการส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีให้แก่นักเรียนในวันสำคัญต่างๆ จัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนเป็นผู้รักษาสาธารณสมบัติและช่วยเหลือร่วมมือกับชุมชน จัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และจัดกิจกรรมที่สนับสนุนให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมบริการสังคม เช่น การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสคิดเป็นร้อยละ 4.97 3.นักเรียนมีความคิดเห็นว่าครูสังคมศึกษาปฏิบัติบทบาทด้านการจัดกิจกรรมภายในห้องเรียนเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีโดยอยู่ในระดับมากคือ จัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนเป็นผู้นำประโยชน์ต่อส่วนรวมซึ่งอยู่ในระดับมาก รองลงไปคือจัดกิจกรรมด้านทักษะกระบวนการกลุ่มเพื่อส่งเสริมความสามัคคี ส่วนการปฏิบัติบทบาทโดยรวมอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 4.03 4.นักเรียนมีความคิดเห็นว่าครูสังคมศึกษาปฏิบัติบทบาทด้านการจัดกิจกรรมภายนอกห้องเรียนเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโดยอยู่ในระดับมากคือ การที่ส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีให้นักเรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ รองลงไปคือการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนเป็นผู้รักษาสาธารณะสมบัติ และช่วยเหลือร่วมมือกับชุมชน ส่วนการปฏิบัติบทบาทโดยรวมอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 4.02 |