ชื่อเรื่อง:
การศึกษาผลการพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านสังคมดีขึ้นภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
ชื่อผู้วิจัย :
นางขวัญตา พิมพ์ดีด
หน่วยงาน:
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
ปีการศึกษา
: ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบทดลอง
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านสังคมดีขึ้นภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561กลุ่มตัวอย่าง/ประชากรที่ใช้
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จำนวน 318 คนกลุ่มตัวอย่าง
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1และห้อง
4/2 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จำนวน 76คน โดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จากจำนวนนักเรียน
318คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
คือ ใช้เครื่องมือแบบสอบถามจำนวน 100 ชุด
วิเคราะห์หาข้อมูลเชิงสถิติ โดยใช้สถิตวิธีการแปรผลแบบ 5 สเกล1. การหาค่าเฉลี่ยโดยใช้สูตร (ล้วน
สายยศ และอังคณา สายยศ. 2536,
หน้า 59)
ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรม นิทาน-ดนตรี-ลีลา จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ พบว่า
หลังทำกิจกรรมนิทาน-ดนตรี-ลีลา กลุ่มตัวอย่างมีค่าอยู่ระหว่าง 3.13 ถึง 4.04
โดยมีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดเท่ากับ 3.55
นั่นคือภาพรวมทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ดี
กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันคิดเป็นร้อยละ 0.29
กิจกรรม ตัวต่อกลไก จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ พบว่า
หลังทำกิจกรรมต่อตัวกลไก กลุ่มตัวอย่างมีค่าอยู่ระหว่าง 3.14 ถึง 4.90
โดยมีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดเท่ากับ 4.17
นั่นคือภาพรวมทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ดี
กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันคิดเป็นร้อยละ 0.83
กิจกรรม
เกมส์ 3 ภาพ จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
พบว่า หลังทำกิจกรรมเกม 3 ภาพ กลุ่มตัวอย่างมีค่าอยู่ระหว่าง 3.59 ถึง 4.82
โดยมีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดเท่ากับ 4.45
นั่นคือภาพรวมทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ดี
กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันคิดเป็นร้อยละ 0.46
ข้อเสนอแนะ
1.วิธีการนี้เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถพิจารณานำไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการร่วมมือของนักเรียน
เนื่องจากในการฝึกทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นของนักเรียนจะเกิดจากความพร้อมในด้านต่าง
ๆ คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา พร้อมกันไป
2.สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือชนิดอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการทำกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น
กิจกรรมกลุ่มในวิชาการด้านอื่น ๆ ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น |