ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางขวัญตา พิมพ์ดีด
ตำแหน่ง : รองหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 03 ต.ค. 2561,16:14  อ่าน 629 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การศึกษาผลการพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านสังคมดีขึ้นภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
รายละเอียดผลงาน

ชื่อเรื่อง:  การศึกษาผลการพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านสังคมดีขึ้นภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2561

ชื่อผู้วิจัย     :  นางขวัญตา  พิมพ์ดีด 

หน่วยงาน: กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  โรงเรียนปราจีนกัลยาณี   

ปีการศึกษา :  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2560   

 

บทคัดย่อ

รายงานวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบทดลอง

มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านสังคมดีขึ้นภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2561กลุ่มตัวอย่าง/ประชากรที่ใช้  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี  จำนวน 318 คนกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1และห้อง 4/2 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี  จำนวน 76คน  โดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง  (Purposive Sampling) จากจำนวนนักเรียน 318คน   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ   ใช้เครื่องมือแบบสอบถามจำนวน 100 ชุด วิเคราะห์หาข้อมูลเชิงสถิติ โดยใช้สถิตวิธีการแปรผลแบบ 5 สเกล1.    การหาค่าเฉลี่ยโดยใช้สูตร           (ล้วน  สายยศ และอังคณา  สายยศ. 2536, หน้า 59) 

ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรม  นิทาน-ดนตรี-ลีลา  จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ พบว่า หลังทำกิจกรรมนิทาน-ดนตรี-ลีลา กลุ่มตัวอย่างมีค่าอยู่ระหว่าง  3.13 ถึง 4.04  โดยมีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดเท่ากับ 3.55  นั่นคือภาพรวมทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ดี กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันคิดเป็นร้อยละ 0.29

กิจกรรม ตัวต่อกลไก   จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ พบว่า หลังทำกิจกรรมต่อตัวกลไก กลุ่มตัวอย่างมีค่าอยู่ระหว่าง  3.14 ถึง 4.90  โดยมีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดเท่ากับ 4.17  นั่นคือภาพรวมทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ดี กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันคิดเป็นร้อยละ 0.83

กิจกรรม เกมส์ 3 ภาพ    จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ พบว่า หลังทำกิจกรรมเกม 3 ภาพ กลุ่มตัวอย่างมีค่าอยู่ระหว่าง  3.59 ถึง 4.82  โดยมีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดเท่ากับ 4.45  นั่นคือภาพรวมทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ดี กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันคิดเป็นร้อยละ 0.46

ข้อเสนอแนะ

1.วิธีการนี้เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถพิจารณานำไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการร่วมมือของนักเรียน เนื่องจากในการฝึกทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นของนักเรียนจะเกิดจากความพร้อมในด้านต่าง ๆ คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา พร้อมกันไป

2.สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือชนิดอื่น ๆ  เพื่อส่งเสริมการทำกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมกลุ่มในวิชาการด้านอื่น ๆ ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

โพสเมื่อ : 03 ต.ค. 2561,16:14   อ่าน 629 ครั้ง