เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางสาวนันทวัน คุ้มทอง |
ตำแหน่ง : |
ครู คศ.3 |
เบอร์โทรศัพท์ : |
|
อีเมล : |
khoomthong@hotmail.com |
โพสเมื่อ : |
03 ต.ค. 2561,15:57 อ่าน 1281 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
รายละเอียดผลงาน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนันทวัน คุ้มทอง
หน่วยงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จำนวน 40
คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15
แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4
ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์หาข้อมูลเชิงสถิติโดยใช้สถิติ ดังนี้ วิเคราะห์หาคุณภาพของเครื่องมือ
หาค่าความเที่ยงตรง (Validity)
ของแบบทดสอบโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์การเรียนรู้ (IOC) หาค่าความยากง่าย (P) และค่าอำนาจจำแนก (B) ของแบบทดสอบโดยใช้วิธีวิเคราะห์ข้อสอบแบบอิงเกณฑ์ของ Brennan หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบทดสอบโดยใช้วิธีของโลเวท (Lovett) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
ระบบจำนวนเต็ม ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สูตร
E1/E2 2) วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์หาค่าความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้ t-test (Dependent Samples) วิเคราะห์หาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
ระบบจำนวนเต็ม โดยวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.53/80.20
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยรวมอยู่ในระดับมาก จากผลการศึกษาพอสรุปได้ว่า การนำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างและพัฒนาขึ้นสามารถใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนเพื่อช่วยแก้ปัญหาต่าง
ๆ ที่เกิดขึ้นในกระบวนการการจัดการเรียนการสอนที่ต้องการตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียนได้ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนตามความสามารถของตนเอง และยังเป็นนวัตกรรมที่เหมาะกับการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ |
โพสเมื่อ :
03 ต.ค. 2561,15:57
อ่าน 1281 ครั้ง
|