ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาวนันทวัน คุ้มทอง
ตำแหน่ง : ครู คศ.3
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล : khoomthong@hotmail.com
โพสเมื่อ : 03 ต.ค. 2561,15:57  อ่าน 1281 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี
รายละเอียดผลงาน

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปราจีนกัลยาณี                             

 

ชื่อผู้วิจัย            นางสาวนันทวัน  คุ้มทอง

 

หน่วยงาน           กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  โรงเรียนปราจีนกัลยาณี  

 

ปีการศึกษา          ภาคเรียนที่ ปีการศึกษา  2561

 

บทคัดย่อ

 

 

                    รายงานการวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงทดลอง   มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่องระบบจำนวนเต็ม  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4  ภาคเรียนที่ 1   ปีการศึกษา 2561  โรงเรียนปราจีนกัลยาณี  จำนวน  40 คน  โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ แผนการจัดการเรียนรู้  จำนวน 15  แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก จำนวน 30  ข้อ  แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน  วิเคราะห์หาข้อมูลเชิงสถิติโดยใช้สถิติ ดังนี้ วิเคราะห์หาคุณภาพของเครื่องมือ หาค่าความเที่ยงตรง (Validity) ของแบบทดสอบโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์การเรียนรู้ (IOC)  หาค่าความยากง่าย (P) และค่าอำนาจจำแนก (B) ของแบบทดสอบโดยใช้วิธีวิเคราะห์ข้อสอบแบบอิงเกณฑ์ของ  Brennan  หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบทดสอบโดยใช้วิธีของโลเวท (Lovett)  วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม ตามเกณฑ์  80/80  โดยใช้สูตร  E1/E2  2) วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  วิเคราะห์หาค่าความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้      t-test (Dependent  Samples) วิเคราะห์หาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม โดยวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (Mean)  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard  Deviation)   

                                ผลการวิจัยพบว่า  แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  80.53/80.20  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยรวมอยู่ในระดับมาก  จากผลการศึกษาพอสรุปได้ว่า  การนำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง  ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่ผู้ศึกษาได้สร้างและพัฒนาขึ้นสามารถใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนเพื่อช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในกระบวนการการจัดการเรียนการสอนที่ต้องการตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียนได้  เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนตามความสามารถของตนเอง  และยังเป็นนวัตกรรมที่เหมาะกับการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
โพสเมื่อ : 03 ต.ค. 2561,15:57   อ่าน 1281 ครั้ง